ang buhay parang butterfly… (weh!?)


These are dead butterfly’s wings I just found minutes ago in one of my notebooks.. I remember when I first saw this more or less 5 years ago. Paalis ako ng bahay nun, pag-tapak ko ng hagdan sa labas ng bahay sa JEM2, nakita ko ito sa lapag – sa steps mismo nung semento sa labas. Natuwa at na-amaze ako kase wala na yung katawan nya at ulo pero wings nya intact pa.

Ahmmm.. Di ko sadyang makita ulit ito today. I have almost forgotten about it. I just took out this notebook kase I plan to write something as I am re-reading one book at gusto ko isulat details (characters, quotes, etc). Pag leaf through (tama ba english ko? Basta pag-lipat ng page) ko dun sa black pages, it was then nakita ko ito.

In person matingkad parin yun purple na nakamix sa white parts nung wings. The wings itself, yung feel nya, texture, parang buhay na buhay pa. Hindi sya tuyo na parang dead leaf. Gets mo na? Gets mo na!

Ano bang pinaglalaban ko? Wala naman. Ganang mahilig ako sa analogies, haha..

Anyway, para tayong butterfly. Ang buhay natin parang butterfly. Pumapagaspas? Haha hinde.

Naisip nyo na ba bakit?

Think deep. Dali!

Siret na?

Pag tayo ay na-deads (note that I did not use “mamatay” para di masyado serious and katakot), our bodies may (taglish, men!) deteriorate (deep!) ba yun? Basta! Yung physical body natin mawawala, magiging buto na lang tayo, etcetera etcetera, pero just like the dead butterfly, why we leave behind matters.

Ang hirap a. Teka.

Basta yung magandang nagawa natin sa buhay (meron at meron yan kahit mukhang wala), ay mananatili parin katulad nitong wings ni dead butterfly. These wings represent memories. Even if we die, we will still be alive in the memories we left behind.

Di ba? Naisip mo na?

Not unless ako lang talaga nagagandahan sa wings na ‘to. Pero basta yun.

So create more beautiful memories to leave beautiful wings. The more memories, the more chances of winning! Ay mali! The more beautiful pala yung maiiwan mong alala pag time mo na.. ๐Ÿ˜‰

kinanta ko talaga amp.

Oks na?

UPDATE: Found another dead butterfly in March. Ito daw yung dumalaw sa bahay nung birthday ni Papa (RIP).

Leave a Reply

