job hunting – looking back


Nung pauwi na ako, nadaanan ko ang kaganapan sa Trinoma activity center – Job Fair, naalala ko tuloy na minsan din akong nakipila sa mga booths na ganyan.

Been there, done that.. 11 years ago..

I know the feeling – yung feeling ng naghihintay for my turn *hugot* sa interview.. Na-experience ko yung maglakad kame sa Makati and sa Ortigas ng tanghaling tapat, lunch lang ang pahinga, at puntahan ang job fairs sa Glorietta.

Na-experience ko ang paasahin *hugot* na tatawagan ka after 2 weeks pero waley naman. Ang shaket.shaket. Pwede naman kase magsabi ng totoo, paaasahin ka pa. *hugot* 

Na-experience ko ma-frustrate kakahanap ng work. Nagalit din ako sa mga lecheng companies (lahat actually sila) na naghahanap ng someone with 5 years of related work experience. Tang*na eh pano!? Hahaha.

Tapos yung feeling na mainggit kapag may nababalitaan na yung ka-batch mong isa meron na. Yung worry na “hala baka ako na lang walang work!”

My friends and I even thought of buying a space in an ad saying, “Wanted: Work” para baliktad naman.

Na-feel ko din nun ma-down at mawalan ng hope na makakahanap pa. During that time, one of my close friends called me para ibalitang may trabaho na sya (mang-inggit ba? Hehe joke!), plus syempre kamustahin din ang paghahanap ko. Then he told me, “did you know it took me 7 companies bago ko nahanap yung work ko ngayon? Kaya okay lang yan mahahanap mo din” 

Na-experience ko pagdudahan ng Papa ko (sumalangit nawa) kung talaga daw bang naghahanap ako ng work. Hindi nya lang alam ang hirap ko, my gudnes. Hehe!

But hey! After all the patience, the prayers, after all the kalyo kakalakad, after all the printed reshumey, nahanap ko din sya. (hindi sya na “sya”.. but sya na work ha)

Mahirap lang talaga sa simula. Kaya pag nahanap mo na *hugot* yung trabaho na nagbigay ng chance syo *hugot*, mahalin mo *hugot*, alagaan mo *hugot* para mahalin ka rin nito pabalik *hugot*

Kaya sa lahat ng matyagang naghihintay *hugot* ng calls for interview, o naghahanap *hugot* ng trabaho, tiwala lang! *hugooot* 

Ang paghahanap phase ay simula lang. Start lang yan ng another series of a series of “starts”.๐Ÿ™‚

Goodluck! May we all find the one that will make us feel excited every morning and fulfilled every end of day. *final hugot* ๐Ÿค—

2 thoughts on “job hunting – looking back

    1. the feeling is mutual.. miss you, Maymay! “Mavy” every time ginagamit mo yan kinikilig ako.. haha nakakatuwa :))

Leave a Reply

