10, 20, 30

I was 10.
I wasn’t born with physical beauty. I have scars. I have a keloid. I have flat nose. I am dark. I am short. My eyesight isn’t perfect. When I was 10, I used to believe that what defines “beauty” is the exact opposite of me. I was a cry-baby.

Then I was 20.
I was unpredictable -one minute happy, another minute sad. I easily got jealous. I was always bitter. I was suicidal. I hurt and blame myself when things don’t turn the way I wanted. I hated every thing and every one that made me sad and made me feel broken. I loved everyone that made me happy. I hold grudges. I was a cry-baby.

Today, I turned 30.
Nothing has ever changed or improved from since I was 10 except that I have gained enough weight to no longer be categorized as “underweight”. I am still short. I still have a flat nose but through time it has become my most favorite part (of my face). Ahaha! My eyesight was never corrected. I still have my scars and a keloid. I am still a cry-baby, easily getting teary-eyed on even just witnessing a simple good deed.

So many things about me have stayed the same, yet how I see things changes through the years.

I learned that no matter how ugly you may think you are, there will always be somebody who thinks you are wonderful.

I have learned to appreciate myself more.

And I think I love myself now more than I did the past decades.🙂

7 thoughts on “10, 20, 30

  1. master, happy birthday! honestly, as a friend mejo nalungkot ako sa post mo. one reason is wala akong kaid-idea na ganyan mo pala nakikita sarili mo. nasad ako dahil parang d ba kita nakilala ng lubos? iba kasi ang jocelle na nakilala ko. master, tandaan mo to… maganda ka kahit saang aspeto (sama mo narin ako… lol). happy naman ako na mas mahal mo na sarili mo ngayon. marami nagmamahal sayo. cguro hindi namin napaparamdam sayo pero yung love namin laging anjan naman. hindi ka pa nga lang siguro nakikita nung tao na magmamahal sayo sa way na love na hinahanap mo pero darating din yan. ano bang type mo? hanapan ko dito. lol!🙂 miss na kita master. huwag ka malungkot. huwag mo iisipin na lesser yung value mo sa iba dahil maraming maraming meron ka na wala kami/sila. basta chill lang at be who you are. huwag magcompare or magselos. isa pa yun. d ko alam na selosa ka pala. mahal kita, my master. pagppray kita. maligayang kaarawan. sana maging masaya ka lagi. kung gusto mo umiyak pwede rin dahil nakakamiss din naman yun pero huwag madalas.

    1. waaaaa.. naiyak naman ako master.. na-touch ako nang bongga.. hehe parang tita ka lang kung manermon hehehe joke! anyways bytheways hi-ways, thank you for your beautiful words master! :’)

      Naku di na naman ako umaasa sa tao na darating.. kung meron edi thank you.. kung wala, thank you parin🙂

      pero totoo lahat yan..🙂 mula umpisa hanggang dulo.. hehehehe wala lang..

      master miss na miss na miss na kita.. tsaka nagbago na ako ng onti.. Naappreciate ko na sarili ko kaya nga kahit papaano eh nagddress na ako sa opis.. keber! Hehhe

      see you someday soon, master!! Thank you so much!

  2. oo nga nakita master nagsleeveless kana, nagdress and nagpakulot din.🙂 miss na kita. sana magkita tayo soon. kumusta naman ang celebration? gusto ko yung bagong tattoo mo. kaw na ang may mga tattoo!!! gusto ko kaso wala pako maisip na ilileave ko permanently sa katawan ko. yung weight mo d ko alam kung target mo yan or kung gusto mo na matrim down ulit. kung target mo yan, congrats. ok naman kasi parang lumaki din boobs mo (wala ako nyan. chos!). or baka alak lang laman nyan. naglalasing ka pa ba, master? hinay hinay lang. nagvivideoke kapa?san na office nyo ngayon? may office communicator ba kayo?

Leave a Reply

