bakit PnE.. kase SOLID

Matagal ko nang gustong sumulat ng kung ano man tungkol sa Parokya – kung bakit ko sila nagustahan nuon at kung bakit sila pa rin ang paborito kong banda hanggang ngayon. At dahil may prompt sa official FB page ng PnE na pwede daw magsulat ng essay, I thought I should give it a try.

Tell me anything that happened in your life, and I’ll tell and sing you at least one PnE song that fits you.

Halos karamihan (kung di man lahat) ng kanta ng Parokya ni Edgar ay sakto sa mga nangyayari sa tunay na buhay, literal man o di-literal.

Minsan ko na rin nasabi sa sarili ko at sa mga kaibigan ko na ang love story kong wala naman story puro lang love, ay parang naisulat na sa mga kanta ng Parokya. Ito ang mga sumusunod:

Maniwala Ka Sana
Amats
Sampip
Halaga
Pangarap Lang Kita
Okay Lang Ako
Pakiusap Lang (lasingin nyo ako)

among others. Bukod sa kwentong love, may mga kanta din ang Parokya tungkol sa buhay-buhay. Isa sa mga paborito ko talaga eh yung kantang Kayang Kaya Kaya, at Iisa Lang. Nakasulat nga ako ng blog (“para, teka lang po“) tungkol sa narealize ko sa kantang ito eh. The song Iisa Lang is one of the songs that when you try to understand the lyrics, it’s like God telling you ..

“Wag kang matakot
Ako’ng nagmamaneho
Wala kang dapat alalahanin
Dadalhin kita kahit saan mo man gusto
Kahit san tayo magpunta
Hindi ka lalayo..”

Ang ganda ‘di ba?

“Bakit sa lahat ng OPM bands, PnE?” Isa lang naman ang sagot ko sa tanong na yan. Kase SOLID. Ayon na rin sa kantang Yes Yes Show

“walang iwanan sa parokya band, sa Parokya ni Edgar”

Each and every member of Parokya ni Edgar loves each and every one, plus the fans, and their music.

Hindi ko intention na manalo, dahil alam kong wala parin ang binatbat sa ibang super fans nila:

1. Hindi ko kabisado ang buong life history ng banda ni Chito, Buwi, Gab, Dar, Vinch, at Dindin.

2. Hindi ko kabisado ang mga birth dates nila.

3. Hindi ako masyadong pumupunta sa mga concerts. Pero I follow them on twitter and instagram (anong konek?)

4. Aaminin kong hindi ako bumoboto sa Myx, nor nag-rerequest sa radyo.

With the points I listed above, I hope it won’t make me less of a fan.

So para ma-offset ko ang mga hindi ko nagagawa for Parokya ni Edgar,

1. I tell friends good things about the band is, whenever I have the chance to brag about them. I do this by sharing the “laglagan time” Chito’s been posting in the fan page, the funny pictures Dindin (and the rest of PnE members) has been sharing in Instagram like “vinch eating around the world” and many others.

2. I buy original PnE albums (kahit luma na yung album at matagal nang na-release).

3. I know most of the songs, by heart.

Hindi man ito sapat para tawagin akong super fan ng Parokya ni Edgar, pero I still feel overwhelmed when my friends tell me “pag nakakarinig ako ng kanta ng Parokya ni Edgar, naalala kita” (and vice versa).

*ito pa lang ang meron ako*

20120901-145000.jpg

*first time ma-meet and pic ang Parokya ni Edgar, August 2011 @ rx93.1*

20120901-145202.jpg

Ako’y tulad din ni Buloy, pero di tulad nya, mas pipiliin ko paring mabuhay sa kabila ng problema, kesa sa kabilang-buhay tumuloy.

Leave a Reply

